กระจกเงา ชี้ กฎหมายเบา ทำให้ขอทานเยอะ

วันที่ 21 พ.ย. 2566 นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์คนหาย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยในรายการ “เปิดโต๊ะข่าว” ว่า ขอทานต่างชาติในประเทศไทยเดิมทีมีไม่กี่สัญชาติ ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนบ้าน ส่วนที่จับได้คราวนี้ก็ต้องดูว่าเป็นจีนจริงมั๊ย หรือเป็นเพียงชนชาติที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้และมาจากประเทศเพื่อนบ้านคำพูดจาก เว็บสล็อตลิขสิ

โดยที่ผ่านมาเมื่อจับได้ ก็จะปรับ แล้วผลักดันออกนอกประเทศ ทำให้ขอทานกลับมาอีกได้ และส่วนใหญ่มักจะรับสารภาพว่ามาเอง ไม่ได้ถูกชักชวนมา เพราะโทษเบา

รวบขอทานชาวจีน อีก 1 ราย ไม่พบข้อมูลการเข้าประเทศ

โผล่อีก! หญิงจีนถูกสาดน้ำกรด-นิ้วกุดนั่งขอทาน

ดังนั้นในการจับกุมควรจะมีการสืบเรื่องเส้นทางการเงิน เพื่อจะได้เห็นสาเหตุการกระทำจริง ใครให้ที่พักพิง ต้องพิจารณารายละเอียดเป็นรายๆ ไป ส่วนใหญ่ที่มาจากกัมพูชา จะเป็นคนที่พิการอยู่แล้วเพราะมีสงครามภายในและมีกับระเบิดมาก ไม่ใช่การทารุณกรรม ซึ่งการอยู่ในประเทศตัวเองมันไม่มีโอกาสในการดำรงชีพ ไม่มีรัฐสวัสดิการ โดยการมาส่วนใหญ่จะมีนายหน้าพามา

นายเอกลักษณ์ เปิดเผยอีกว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมายังไม่เคยพบเจอการทารุณกรรมเพื่อนำมาขอทาน แต่เคสคนจีนที่พบคงต้องไปสืบสวนสาเหตุที่แท้จริง เพราะการใช้ผู้ใหญ่ที่มีความพิการ มันเป็นช่องว่างที่ทำให้คนสงสารและไม่สงสัยว่าถูกบังคับมาเหมือนกับการใช้เด็กหรือคนแก่ และถ้ามีนายหน้าหรือหัวหน้ากลุ่มส่วนใหญ่จะเป็นชาติเดียวกัน ในส่วนคนไทยที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะของ การให้ที่อยู่ หรือในลักษณะของการแลกเงิน

รู้วันโอนเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท พร้อมวิธีเช็กเข้าบัญชี

อัปเดต! ปฏิทินวันหยุด 2567 เช็กวันหยุดราชการ-วันหยุดธนาคาร

เช็กสถิติบอลไทย พบ สิงคโปร์ ก่อนดวลฟุตบอลโลก 2026 โซนเอเชีย